Pageviews

Wednesday, November 7, 2012

Nơi tôi ở, tiểu bang Oregon, bầu cử dùng thư,



Nơi tôi ở, tiểu bang Oregon, bầu cử dùng thư, không có cần đi xếp hàng, nhiều khi 5, 6 tiếng để bầu như vài nơi trên xứ Mỹ trong vài ngày qua. Thư được gửi tới nhà cho các cử tri ghi danh trước từ 10 ngày trước ngày bầu cử, sau đó muốn gửi thư bên trong có phiếu bầu đến cơ quan bầu cử lúc nào cũng được, hay tự đi đến nơi có thùng bỏ phiếu, những nơi công cộng thường là các thư viện to nhỏ trung tâm thành phố, tự bỏ vào thùng phiếu, an toàn và không có ai phá phách hay gian lận đập phá, lấy phiếu. Chỉ có những nhân viên phụ trách bầu cử lo việc thu nhận phiếu..


.



.


Các bạn ở Mỹ thì rành chuyện bầu cử, bài viết ở đây cho các bạn khác trên thế giới, và cho các bạn ở VN, hy vọng vài thế hệ nữa thì đường Dân Chủ cũng sẽ đến được như vậy.


.

download-1.jpg

.



Chỉ có một số tiều bang cho bầu cử bằng thư gửi tới nhà, mà tiểu bang Oregon khởi xướng từ hơn 10 năm trước. Các tiểu bang khác, phần đông là bầu bằng chân, là tự đi đến địa điểm bầu cử, xếp hàng, đưa giấy tờ và nhận phiếu bầu, sau đó đứng trước máy bầu, máy có thể là nhiều loại khác nhau tùy theo luật lệ của từng tiều bang. Bầu bằng thư, tôi thấy tiện lợi nhất, như tui, mặc quần xì líp ngồi trên giường coi ti vi, đánh dấu bầu, chừng 15 mục, bầu từ tổng thống, dân biểu, hay thượng nghị sĩ, từ thị trưởng thành phố cho tới các điều chọn lựa cho kỳ bầu phiếu như tăng thuế má, cho cái này bỏ cái kia, tăng thuế hay không, cho dùng thuốc cần sa hay không, cho hôn nhân giữa người đồng tính hay không. Nói chung là bầu các chuyện chính như tổng thống cho tới những điều nhỏ nhặt nhất của địa phương nơi cư ngụ. Cho nên phiếu bầu cử của từng địa phương đều khác nhau, chỉ chung bầu một tổng thống của USA.




.

download-1.jpg

.



Bầu bằng thư rất tiện lợi, không mất thời gian làm việc hay xếp hàng chờ đợi, nếu thấy không có thư bầu gửi tới, hay làm mất thư, chỉ cần đến cớ quan bầu lấy giấy tờ lại. máy bầu scan chữ ký qua computer, nên chỉ bầu được một lần, ngoài ra tên tuổi địa chỉ đã có sẵn khi ghi danh bầu cử, chỉ một lần, những khi thay đổi chỗ ở, chỉ cần ra bưu điện, thư viện, điền phiếu thay đổi bỏ vào thùng, thế là xong, không lo ngày bầu cử sẽ có mưa bão, giông tố hay hết giờ bầu, hay bệnh tật gì hết. Tuy nhiên ở Mỹ, mỗi tiểu bang có cách thức bầu riêng biệt, đủ kiểu khác nhau.

.

Mỗi kỳ bầu cử khác nhau, thường thường là 2 năm một lần theo lệ bầu dân biểu liên bang có nhiệm kỳ hai năm, có khi không nhằm bầu TT mà bầu các chuyện khác, hay có khi có việc quan trọng, cần bầu, có thể có một kỳ bầu đặc biệt duy nhất tại địa phương cho chuyện cần bầu.







.

Hơn hai trăm năm lập quốc, người dân của xứ Mỹ có nhiều tự do nhất từ bầu cử cho tới ứng cử và tranh cử. Những người công dân Mỹ gốc Việt Nam, thật là may mắn, vài chục năm trước đi từ một xứ chậm tiến , thế giới thứ ba, mà các quyền tự do dân chủ bị giới hạn hay không có quyền công dân công bằng, đi qua Mỹ, chỉ vài năm sau, thành công dân, hưởng mọi tự do dân chủ đồng đều, mà trong bao nhiêu năm, những người Mỹ đầu tiên đã phải đổ máu dành tự do độc lập và quyền làm người bình đẳng, dân chủ thực sự, mà những người da mầu, những phụ nữ từng bị đàn áp, từng không có quyền bầu cử, cho tới ngày nay, người gốc Việt qua sau, hưởng tất cả, không phải tự đổ xương máu.








Hãy nhớ như vậy, đừng mang các thói xấu của người Việt theo, đừng mang các bần thỉu của V+ theo để làm hư dân chủ bình đẳng công bằng tương đối đẹp nhất thế giới ở xứ Mỹ này, để sau đó, sẽ không còn có xứ nào đẹp hơn để mà đi tị nạn nữa. Ăn qủa nhớ kẻ trồng cây, hãy làm một người công dân Mỹ tốt, đừng làm những gì nhơ danh cho người Mỹ gốc Việt Nam, cho giòng giống Việt Tự Do Hải Ngoại ở mọi nơi trên thế giới.



.

bau cu tai My, US election, tu truyen tmd, dai hoc kien truc Saigon, Kien Truc Viet Nam, kien truc hai ngoai, Viet Nam Tu Do .



.

No comments:

Post a Comment

Followers

About tmd.design

My photo
United States
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com