Pageviews

Tuesday, October 23, 2012

Bài viết của anh Lâm công Quyền KT65.








Tôi làm phụ diễn cho phim White House Down




Bài của Lâm-Công-Quyền



Kính tặng các đạo diễn VN, các thầy Đinh-Xuân-Hòa, Nguyễn-Ngọc-Liên, Lê-Mộng-Hoàng, Thân-Trọng-Kỳ cùng thân tặng các bạn đã từng làm phụ diễn từ lúc còn ở VN.



“̣Đã mang lấy nghiệp vào thân”. Từ trẻ đã từng dính vào nghề sân khấu, xi-nê, Ti-Vi. Giờ đây, già rồi, về hưu, không có việc gì làm, đành phải trở về nghề tay trái của mình, tôi đã ghi danh vào một công ty chuyên phân phối vai trò cho các người phụ diền (tiếng Pháp là casting figuration, tiếng Anh là extras casting). Sau khi đóng những vai trò tầm thường như khách hàng đi qua đi lại, lên xuống cầu thang, đến khi hảng casting đã đề nghị tôi đóng vai một trong 5 vị đại sư tổ của Tần-Thủy-Hoàng (do Jet Li đóng vai chánh) trong phim the Mummy 3, tôi đã được đạo diễn Rob Cohen nâng cấp (upgrade) cách đây 4 năm.



White House Down

Giữa tháng 8 vừa qua, hảng Centropolis Entertailment đã chọn tôi đóng một vai phụ thứ yếu trong một đại xuấ́t phẩm của Mỹ mang tựa White House Down hiện đang quay tại Montréal, do ông Roland Emmerich đạo diễn phim, ông Joe Reidy, phụ tá đạo diễn, với các diêñ viên Mỹ nổi tiếng như Jamie Foxx, Channing Tatum, Maggie Gyllenhal, James Woods, Richard Jenkins... , có một số diêñ viên người Canada (đa số đều gốc Québec) như Nicolas Wright, Rachelle Lefevre. Hảng phim đã gọi tôi đến để trưởng ban y phục Mỹ tên là Gregory Nelson chọn và thử quần áo, nón và giày vớ...v..v..



Ngày 16/8 tôi đến phim trường Mel’s ở Montréal, được hướng dẫn đi vào set của WHD cùng với nhóm đóng vai du khách đ̣i thăm viếng Toà Bạch Cung. WH đã được chuyên viên québecois dựng lại vài phần cả trong lẫn ngoài trông giống như toà Bạch Cung tại Washington, DC. Nhóm du khách, tất cả đều là dân québec, gồm có một gia-đình giả từ Nebraska đến: vợ chồng Mario, Kat (tên thật) và 2 đứa con vị thành niên 1 trai, 1 gái, vợ chồng ông Roy và bà Irene, da trắng, một cặp vợ chồng trẻ người Ấn Độ tên là Fayçal và Kavul, một cô giáo gốc da đen tên Warona dẫn theo một đám nữ học trò trẻ chừng độ mười đứa khoảng 12, 13 tuổi và cuối cùng là tôi và một bà người Việt tên Tây là Margaret đóng vai một cặp vợ chồng du khách người gốc Á.

Tại đây, người trưởng toán coi bọn phụ diễn cho biết những điều lệ nghiêm

cấm như sau:

1. Tắt hết tất cả đ.th. cầm tay khi vô đến sàn quây.

2. Không được chụp ảnh (chụp người hoặc phông cảnh)

3. Không được nói chuyện với diễn viên.

Tôi tôn trọng được điều thứ nhứt, nhưng khi nghĩ ̣đến viết bài tường trình cho các bạn đọc nên đành vi phạm hai điều kia.

__________________________________________________________________________________
[1] Không may, cách đây hai tuần lễ, trong một dịp dạo chơi trên núi Mont Royal , Montréal, ông đã trượt chân, té ngã xuống núi và qua đời tại chỗ. Mỗi sáng hôm sau, thấy hình ông trên tường, tôi đã kính cẩn xá ông hai xá, vì thi thể ông chưa được đưa về Mỹ

[2] set: sàn quay hay khung cảnh giả tại phim trường.




Nói chuyện với đạo diễn và phụ tá đạo diễn


Kễ từ khi đ.d. Rob Cohen yêu cầu tôi đến cho ông gặp trước khi ra về, tôi chợt nảy

sanh ra một ý kiến là bắt tay với tất cả đạo diễn nỗi tiếng khi tôi có dịp làm việc với họ.

Do đó. trước khi làm phụ diễn cho phim này, tôi đã làm cho phim T.S.Spivet, phim Mỹ cũng được quay tại Montréal vào tháng Bảy vừa qua, và đã đến bắt tay với đ.d. Jean-Pierre Jeunet, người đ.d. Pháp đã từng đoạt nhiều giải thưởng, lừng danh với các phim như Délicatessen, Alien la résurrection, Le Fabuleux Destin d’Amélie Poulain...



Nếu nói rằng cuộc đời tôi có nhiều may mắn, trước 1975 tôi đã hân hạnh gặp gỡ, nói chuyện hay học hỏi với nhiều văn nghệ sĩ ở VN, nay tại Bắc Mỹ, tôi có dịp may làm việc với người phụ tá đạo diễn giỏi nhứt nước Mỹ được cả giới điện ảnh công nhận. Tại trên set ngày đần tiên, nhìn thấy ông Joe Reidy làm việc, tôi cứ có cảm giác ông ta là đ.d., nhứt là ông đến ngay tôi và bà Margaret để điều khiển chúng tôi phải đi từ đâu đến đâu, làm như thế nào..v..v..Trong khi chờ đợi thu hình lâu lắc, tôi quá mỏi nên làm những động tác thể dục cho giản gân cốt, không biết ông nhìn thấy tôi từ xa hay nhìn trên moniteur thấy nên đến choàng tay quanh vai tôi dẫn đi về hướng cái bàn giấy đánh vernis rất đẹp trong góc hành lang, ông nói:





Phụ tá đ.d. Joe Reidy đang điều khiển, tôi thấy ông y chang như vậy tại phim trường. Hình chôm trên Google
.


- Quyen, anh đến đây với tôi !

Tôi đi theo ông ta, còn đang ngơ ngẩn, thì ông đặt tay lên góc bàn:

- Anh ngồi ở đây.

Joe Reidy đã hỏi tên tôi và nhớ luôn đến khi tôi hết nhiệm vụ cho phim này, các bạn nên biết cho rằng, ngoài các tài tử chánh, ông còn phải điều khiển hàng trăm phụ diễn khác cùng hàng trăm chuyên viên hình ảnh, âm thanh ánh sáng, phông cảnh..., do đó không phải là ông điều khiển riêng tôi mỗi ngày đâu ! Vì lẽ đó đã khiến tôi càng cảm phục ông.



Các bạn muốn biết về Joe Reidy, xin vô Google sẽ thấy ông giỏi cở nào, tôi chỉ tóm tắt như sau: sau khi tốt nghiệp trường điện ảnh của NYU, J.R. đã theo Chương Trình thụ huấn hai năm khóa Phụ tá Đạo Diễn do Director’s Guild bão trợ, kễ từ 1988, ông đã từng làm p.t.đ.d. cho các đạo diễn nổi tiếng như Oliver Stone (4 lần), Robert Redford (3), Francis Ford Coppola (2), Ridley Scott, Steven Soderbergh, Robert Deniro…, đ.d. lừng danh Martin Scorsese (13). Ông được kễ là phụ tá đ.d. hạng nhứt tại Mỹ và theo như Director’s Guild, p.t.đ.d. là cánh tay mặt của đ.d. Chỉ cần nghe cô Natalie Portman phát biễu ứng khẩu khi lên sân khấu nhận giải Oscar cho vai nữ diễn viên xuất sắc nhứt năm qua. Sau khi cám ơn tất cả các đồng nghiệp đã giúp cô lên đứng được ở đây, cô nói:”Có những người trong nghề phim ảnh không ai nói đến, nhưng họ là trái tim, là linh hồn của bạn mỗi ngày, trong đó kễ cả Joe Reidy, người p.t.đ.d. ngoại hạng của chúng tôi...” ( "There are people on films that no one ever talks about, that are your heart and soul every day, including Joe Reidy, our incredible A.D...")



Mãi nhiều ngày sau, tôi mới có dịp nói chuyện và bắt tay với ông Roland Emmerich. Ông là người gốc Đức, sanh năm 1955 tại Stuttgart, chì mới sang Mỹ từ năm 1990 mà đến nay nổi tiếng là đ.d. làm được phim thu nhiều tiền nhứt, khoảng hơn 1 tỷ đô la tại Mỹ, néu kễ cả thế giới, thu được hơn 3 tỷ MK. Tuy thành công về mặt hốt bạc, trái lại ông bị báo chí phê bình chỉ làm toàn phim về thiên tai, tận thế... nhờ xão thuật điện ảnh, không có chiều sâu. Nhưng R.E. là loại người cứng rắn, ông nói rằng ỗng chỉ thích làm phim như vậy, cũng như ông công nhận công khai rằng ông là một người “gay”, đã sao ?

Là một người thích và ghiền xem xi-nê, tôi không bị ảnh hưởng của những bài phê bình, nhưng phải thú thật các phim của ông đều làm tôi buồn ngủ, Independance Day (1996), Godzilla (1998), The Day After Tomorrow (2004), 2012 (2009)...tuy nhiên tôi phải cám ơn ông đã chọn tôi giữa bao nhiêu ứng viên khác, do vậy, tôi lựa một vài phút cả ông và tôi đều rãnh, tiến đến xưng tên rồi bắt tay ông theo truyền thống do tự mình đặt ra.



Trong một màn “action” giữa phòng Ovale Room, cả hai ông Roland Emmerich và Joe Reidy đều có mặt, cả hai đều tỏ ý hài lòng về tôi và bà Margaret, cả hai người đều hỏi:

- Ông Bà là người gì?

Chúng tôi đồng thanh trả lời:

- Chúng tôi là người Việt Nam.

Sau khi trả lời, tôi thoáng thấy nét mặt của hai ông không có vẻ gì là vui, tôi tự nghĩ, lần sau có ai hỏi, tôi sẽ trả lời rõ hơn là: I am a free vietnamese để thử coi phản ứng của họ ra thế nào? Tôi hiểu rằng từ sau năm 2000, tình hình người Việt bây giờ phức tạp lắm rồi, ngoài các thành công trên mọi lãnh vực lại hiếm người biết, bây giờ thêm bọn băng đãng, trồng ma túy, buôn gái, bán nô lệ, buôn Phật, bán thánh..v..v..làm sao người ngoài họ phân biệt được ?

.





ztd-lcq-whd2.jpg

Đ.d. Roland Emmerich. Hình chôm trên Google



Nói chuyện với Channing Tatum


Ngay ngày ̣đầu tiên, tôi và bà Margaret được sắp đứng và đi ngay sau lưng Channing Tatum với cô bé Joey King đóng vai con anh ta.Tưởng cũng nên nói đôi lời về Channing Tatum. Tài tử trẻ tuỗi, đẹp trai này hiện nay được giới trẻ hâm mộ kịch liệt, nhất là các cô vì anh đóng vài ba phim tình cảm ướt át như Dear John, The vow...và nhảy múa rất giỏi như trong Step-up và Step-up 2 ...
.






Các tài tử Channing Tatum và Jamie Foxx. Hình chôm trên Google.



Trong khi chờ đợi đạo diễn cùng phụ tá đ.d. quyết định phải làm sao và phối trí với tất cả chuyên viên thu hình, âm thanh, ánh sáng..v..v..rất lâu lắc. Vì đứng sát bên Channing, tôi gạ chuyện:

- Mr. Tatum. Nhân danh các con tôi đều là fan của anh, tôi có thể hân hạnh bắt tay anh được không?

Channing cười rất tươi , đưa tay ra siết chặ̣t tay tôi với câu chào hỏi thường lệ của Mỹ:

- Nice to meet you sir. Anh rất lịch sự và lễ phép, lúc nào nói chuyện với tôi cũng gọi sir.

- Tôi có coi vài phim của anh, mới lần đầu tiên nhìn anh trên màn ảnh, tôi thấy anh trông giống James Dean lắm !

Channing mĩm cười từ tốn, khiêm nhượng đáp:

- Tôi không giám giống James Dean đâu, thưa bác(tôi dịch chữ sir). Ông ta là cả một huyền thoại (he’s a legend)

- Không, không, tôi vẽ rất khá nên tôi nhận ra anh có rất nhiều nét giống ông ta lắm.

- Ồ, cám ơn bác nói như thế...

Ở Bắc Mỹ lâu năm, tôi biết không ai thích nghe nói rằng mình giống người khác, người nào cũng hãnh diện rằng mình có nét đặc thù riêng của mình, nhứt là người đó lại là tài tử ăn khách nữa ! Nhưng tôi đã từng vẽ thuộc làu James Dean không cần nhìn hình nên có thể nhận ra. Hiện nay tôi chỉ còn cao khoảng 5’6”, vì Channing cao khoảng 6’2”, nên nhìn mặt anh ¾ từ vai lên thì theo tôi, anh hao hao giống J.D. thật !


_____________________________________________________________________________
[3] Thật ra, theo kích thước người Mỹ, tài tử James Dean thuộc loại nhỏ con, anh chỉ cao 5’7”. Năm 1954, lúc đ.d. Elia Kazan khám phá rồi dẫn anh ta qua đến Holywood, anh rất gầy gò và xanh xao vì ở New York lâu ngày không tìm ra việc làm.Nói về tạng người và cách diễn xuất, thì hai người này khác nhau xa lắm..



Tôi gặp Channing và cô bé Joey King đóng vai con anh mỗi ngày riết rồi không biết nói gì nữa cho đến một hôm nọ con gái tôi biết là tôi đang đóng phim với Channing nên

mướn phim 21th Jump Street là phim hài hước mới nhứt của Channing cho tôi coi, tôi xem xong buỗi tối, ngày hôm sau, thuật lại cho Channing nghe:

- Tối hôm qua, tôi đang coi 21th Jump Street, đang bị ảnh hưởng điên điên, điện thoại…





(còn tiếp - Kỳ tới:Jamie Foxx rủ tôi hát What’d I say)

.
.
.

.




.



.



Thư từ của dân KT khi nhận được bài viết này:
.



Khong ngo Quyen con cung cap duoc cho anh em nhung cau chuyen ly thu nhu vay!!!



Interesting!



Thank you,



STC



.
.



Dân KT , nhiêu tai năng . . Bạn có nhieu ky niêm quy giá



Đan Thanh

Sent from my iPad



.



.

.



Quyền thân,



Không ngờ ở tuổi già như mày mà được chọn để đóng phim. Theo tao vai chánh hay phụ chẳng quan trọng mà được chọn để đóng phim là hay rồi nhứt là ở tuổi về hưu như như bọn mình.



Nếu có thể xin mày email những phim mày đã đóng cho anh em thưởng thức tài năng của mình.



Trịnh hoài Hùng





.



Bravo !



Khi sang Phap choi không thây Quyê`n noi gì vê nghê thuât thu 7 này.



Hôm qua vùa di an com voi v/c PVN,con gai PVN là PLDan,tài tu cua Phap, mong ngày nào do’ Q và PLDan do’ng phim chung.

V65



.



.
ztd-lamcongquyen-1a.jpg




.



Anh Tâm thân mến,



Tôi rất mừng nhận được thư của anh. Tôi không có ngừng viết đâu, bài tôi viết vẫ còn gởi đăng thỉnh thoảng trên blog của Dương-mạnh-Tiến.

Anh bấm thử vô link sau đây là các bài của tôi sau khi tôi ngưng viết Hồi Ký:

http://tmddesign.multiply.com/tag/l%C3%A2m%20c%C3%B4ng%20quy%E1%BB%81n%20kt65

Hoặc anh Tâm đi vô link sau: http://tmddesign.multiply.com/



là Blog của KTS Dương-mạnh-Tiến, anh vô Tag: click vào lâm công quyền kt65 , tất cả bài do tôi viết chứa trong đó.

Thật là cảm động khi có đàn anh còn ưa đọc bài của mình, trong khi có đàn em Nguyễn-Đức-Sinh KT66 thì sau khi đọc bài tôi viết về trường QGÂN & KN nó nói tôi tự cao, tự đại làm tôi giận quá, không thèm viết nữa.

Sau đó có thêm 1 đàn em nữa là Nguyễn-Văn-Nghi KT66 lại nói rằng:

- Mày không viết nữa như vậy là phải lắm”

Tôi hỏi nó:

- Tại sao mày nói “ không viết nữa như vậy là phải ?”

- Tại vì mày mà viết nữa ” Bề Trên” không hài lòng đâu.

- Mày muốn nói ” Bề Trên” là ai? Là Trời Phật hả ?

- Không, không phải !

- Vậy, ” Bề Trên” là ai? Là chánh phủ Hà-Nội hả ?

- Cũng không phải !

Tháng 7, có 1 nhóm đàn em KT 72 từ Toronto qua đến nhà Nguyễn-Văn-Nghi, tôi lặp lại chuyện này, mấy đàn em la chộ̣:” Bề Trên” là bà xã anh chớ ai…

Nhưng Nghi vẫn nói:

- không phải,

Sau đó, tôi mới sực nghĩ ra là vợ chồng Nguyễn-Văn-Nghi KT66 thấy thằng Trần-Ngọc-Toàn KT65 kèn cựa với tôi hoài, vợ Nghi mới nói rằng:

- Khi nào anh gặp anh Toàn, chỉ cần chào hỏi thôi, ngoài ra mình phải coi như là một Đấng Bề Trên, không nên đụng đến ảnh nữa !

Tôi nói rằng:

- Thằng Toàn nó học cùng trường, cùng lớp, cùng thầy thì nó với tôi ngang hàng nhau chớ sao lại phải coi nó là Đấng Bề Trên của tôi được ?

Khi đưa tôi ra bãi đậu xe, Nghi cứ nằng nặc bảo tôi:

- Mày không nên viết nữa,

- À, tao hiểu rồi, mày viết không được , mày ghen chớ gì ?

- Không, không phải ! Người ta sẽ lợi dụng mày.

-Tao già đầu như vậy rồi, ai mà lợi dụng được tao ? Phe Cộng lợi dụng hả? Phe Tự do hả ? Không ai lợi dụng được tao ̣đâu.

- Có chớ, Thằng Dương-mạnh-Tiến sẽ lợi dụng mày.

- Thằng Dương-mạnh-Tiến lợi dụng được ćai gì tao ? Cái Blog nó tạo ra đâu có làm tiền gì đâu ?

- ?!?!?!

Tôi viết dài giòng như vậy để anh hiểu và cùng gởi 1 copy cho DMTiến luôn ̣để cho Tiến biết người ta nghĩ gì về Tiến.

Mến chào anh và chúc anh chị đều vui vẻ, mạnh khoẻ,

LCQuyền

.


zkt-nhp-montreal-1.jpg




.

Thân gửi anh Quyền:

Chuyện chính là anh viết cho chính anh, và hài lòng, đó mới là chuyện quan trong. Già rùi óc của chúng ta đều phải cần tập thể dục đều đặn, không thì sẽ mất trí nhớ thành lẩn thẩn. Anh trở thành bất tử rùi đó, khi nào rảnh, vào google, đánh lên: lam cong quyen KT65 thì sẽ thấy.

thân mến
Dương mạnh Tiến KT70.




dai hoc kien truc saigon, kien truc Viet Nam, lam cong Quyen KT65 . dong phim, Lam cong Quyen Montreal . kien truc montreal .







No comments:

Post a Comment

Followers

About tmd.design

My photo
United States
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com