Pageviews

Sunday, June 14, 2009

saturday june 13 2009-1982 graduation . ra trường

June 13, 2009, saturday . remember the june 13, 1982, saturday, I graduated from U of O
.



Photobucket

.

ngày hôm nay, thứ bẩy june 13, hai mươi bẩy năm trước, lễ ra trường tại University of Oregon năm 82.
.

Tình cờ hôm nay cũng ngày thứ bẩy, june 13, 2009. không biết bao lâu thì cũng trở lại ngày thứ bẩy, 13 tháng sáu lại trùng hợp như vậy, hôm nay mới mang chuyện lễ tốt nghiệp, đời đi học KT từ năm 1970, cho tới năm 1982 .. ít lắm chỉ có 12 năm. Qua những giai đoạn đáng nhớ nhất của cuộc đời. Hôm nay viết vài giòng để giữ lại, chứ mai mốt có ngày già mất trí nhớ.

.

.

photobucket


.

hình trên chụp chung với gia đình GS đại học chính trị kinh doanh Đà Lạt, Trần Long, hai ông bà này đều tốt nghiệp tại Mỹ thời xưa, cô con gái của ông cũng tốt nghiệp, bạn học chung trường với tôi. Đứa cháu tôi đặt tay lên vai, mà trong hình trắng đen thì tôi bồng nó, là con trai lớn của anh Hùng, sau này cũng tốt nghiệp KT tại đây, kèm theo cô vợ Mỹ, cũng tốt nghiệp KT, gia đình tôi có ba người tốt nghiệp KT từ UO này.

.

.

Câu chuyện phải nói là bắt đầu từ năm 72, lúc đó tôi bắt đầu học năm thứ ba, nguyên năm thứ ba không được phép làm một đồ án nào, chỉ ngồi chơi, chơi thật là đã, chỉ có làm nègre rồi đi chơi, không học đồ án gì cả, chỉ nghĩ ngợi về những chuyện kiến trúc nào thích thú, vì cuối năm thứ hai, nhờ may mắn và bị thầy ghét tính đuổi ra trường sớm, nên các thầy cho đậu bài tất cả không thua bài nào ở cấp hai, tôi lại là con sâu mọt sách, chuyên cầy bừa nhanh tay lẹ chân vạm vỡ có sức khỏe không cần ngủ, không bỏ bài, rất tham lam, ghiền học hơn ma túy xì ke chơi bời, lại nhẩy thêm bài, tuần trước vừa xong analo là tuần sau làm cấp hai liền, làm esquisse liền nên chó ngáp phải ruồi, ba tháng tôi đã có 5 bài cấp hai bỏ túi.

Xong cấp hai từ cuối năm thứ hai, nhưng chưa bắt đầu học năm thứ ba, chưa học construction của thấy Tải, chưa thi cons nên không được làm bài cấp 1. Cho nên lại tính chuyện học dở thi rớt ngồi lại ha ba lớp vì dư tới 3 tuổi. Lại tính chuyện tham lam kiếm đường đi học KT tại ngoại quốc bắt đầu từ đó, nếu không thích ngồi lại lớp, thì học thật nhanh để đi xa. Sách vở bằng tiếng Anh bắt đầu chuyển về cho tôi từ người anh du học tại Úc từ mấy năm trước, cộng thêm số sách tiếng Anh, dụng cụ đồ vẽ dồi dào có sẵn từ anh Hùng của tôi, sau nhiều chuyến du học hay xuất ngoại đã mang về.

Chuyện đi học KT bên ngoài là phải có portfolio, hay carné hay tập hình mẫu bài đồ án khi nộp đon. Cho nên tôi thu lượm chụp hình ảnh đầy đủ, chuyển từ ra ngoài VN để rửa hình mầu làm portfolio, sau này hy vọng đi du học thêm về KT.

.

.

photobucket


.

hình trên là lúc tôi đang chụp hình làm portfolio, dưói sự giúp đõ của Nguyễn ngọc Thắng, một người bạn, về máy móc chụp hình và kỹ thuật. Trong hình có cái xe honda ss50 đen, rồi tới cái suzuki đỏ, phía sau là chiếc honda dame đỏ của anh Trần văn Tiếu.

.

.


Năm 1974, người anh du học tại Úc trở về thăm nhà, chuyến chụp hình mầu làm portfolio được bắt đầu, tại sân bên cạnh họa thất 4 và thư viện, lúc này năm 74, thì tối cũng có được đâu đó trên 5 trị số bài premier là cấp 1, nên có nhiều đồ nặng ký để chụp hình. Khi về lại Úc người anh này mang phim theo, giữ bên đó, đến khi tôi qua được Mỹ thì chuyển sang.

.


.
photobucket



.

hình trên, là ba anh em và cháu tôi, ngày anh tôi bay lại về lại Úc, sau chuyến về thăm gia đình. Đứa cháu tôi bồng sau này cũng tốt nghiệp cùng trường KT tại UO này.

.

.


Khi rời VN, tôi mang được thêm cuộn phim theo, ngập (hơi) nước biển mà không sao, ra ngoài rồi thì rửa lại bài đồ án ra trường để làm hồ sơ nộp đơn xin học lại KT cùng với đồ làm portfolio đã nằm trước tại Úc, kèm thêm thơ giới thiệu của thầy Bùi quang Hanh và lê văn Lắm. Kể ra cũng may mắn, nếu không có chuẩn bị trước sẽ cực khổ hơn. Tôi đến Mỹ năm 78, qua 79 thì đi học lại KT, năm chót được may mắn ngáp phải ruồi cái học bổng toàn phần miễn trả tiền học, lại được lương graduate teaching assistant fellowship về structure, gọi là GTF, trọn năm. nên lại chơi rông suốt hai quarter chót, vì đã đủ credits ra trường từ quarter đầu năm cuối.

Đúng là học cho lắm, tắm cũng ở truồng, nhưng mà mấy năm sống trong campus, cái kỷ niệm student on campus lifestyle này vui không thể tả được, ôi chọc phá đủ điều ... animal house là cuộn phim quay ở cái dorm tui ở ... vui không thể tưởng tượng được, đời sinh viên Mỹ, trong campus cũng vui, dỡn tới độ, năm nào cũng có đứa chết .. chết vì say rượu, chết vì cháy fraternity, chết vì đi chơi núi té chết đi ski chết .. còn tui xém chết vì nhẩy dù, sky diving, chỉ có chống nạng đi một thời gian !!

.

Loạt bài sau sẽ viết về đời đi học KT tại VN và tại Mỹ, chuyện học KTtại VN thì: "thê thảm lắm !!!" viết lại làm chứng nhân của lịch sử ĐHKT SG.

.

.

No comments:

Post a Comment

Followers

About tmd.design

My photo
United States
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com