Pageviews

Thursday, June 11, 2009

chiều nay tôi và KA nói chuyện ...

June 08, 2009 . chiều nay, những vạt nắng trải dải, tôi và KA nói chuyện

Photobucket

Chiều nay, một buổi chiều nắng đẹp, tôi ngồi phơi nắng như con mèo, không mập, vì tôi chỉ có 130 lbs, 5'-6", bên kia, đối diện trong bóng mát KA, còn mặc đồ clinic, ngồi đối diện, nặng 190 lbs, hai đứa tôi lâu lắm mới có dịp ngồi nói chuyện thanh thản, những câu chuyện lần trước vội vã trong chuyến bay tới Đại Hàn, hay trong khách sạn ở SG., hay ngồi gà gật ở phi trường Seattle ..
Chiền nay, tôi ngồi tắm nắng ấm, KA đến, đưa đồ từ VN sang ... hai đứa uống bia, chỉ một bia vì KA còn phải lái xe về nhà tiếp, chiều nắng đẹp, nói chuyện, từ những chuyện 30 năm trước, từ ngày còn đi học. KA nói đến cái xe hơi VW beetle mầu xanh đậm của tôi lúc đi học, mười mấy đứa học UO hồi đó chỉ có mình tôi có xe và đậu đâu đó gần campus. Hai đứa nói chuyện xe này giản dị dễ sửa, không nước, không filter gì hết, chỉ cần có điện có xăng là chạy.
Tôi chỉ tay ra bên hông vườn, chỉ hai cáí xe Mitsubishi Galant, tự nhiên hộp computer trong xe không thèm làm việc nữa, xe không nổ máy được, bây giờ dùng để chứa đồ làm vườn trong đó. Còn cái VW beetle, cứ xăng điện đầy đủ, thắng tốt là chạy và ngừng. KA nói lần rồi mua hụt cái VW kiểu này gần nhà, hai đứa bàn, nếu có dịp mua một cái Beetle giữ làm kỷ niệm, chỉ có chừng 2 ngàn là mua được một cái tốt rồi ... tha hồ mà sửa.
Không ngờ ông doctor giầu có này lại tình cảm nhớ đến cái xe đầu tiên thời sinh viên nghèo nàn của chúng tôi, cái xe đưa KA về với gia đình, đi chơi vài lần mà không bao giờ tôi lấy tiền xăng. Trong khi chính tôi, hai mươi năm rồi không hề nhớ đến cái xe này, tôi thật là bạc bôi !!! lúc bán đi, cũng còn lấy lại được 500, trong khi mua trước đó cả chục năm có 850.
Nhớ đến công người bạn VW cũ kỹ này, không bao giở hư khi tôi không có tiền, nhờ có nó mà kiếm ra cơm để sống, ra tiền đóng tiền học và ra tiền nuôi gia đình còn ở VN !!! Nhớ hồi đó, ra trường 82, xuống làm ở San Jose. Có anh Phan quang Cơ hình như kt63, mới về Milpitas mua nhà mới đồ sộ, tôi đến chơi, và anh chị em KT hay tụ họp ở đây vì nhà anh Cơ đẹp và rộng nên hay mời mọi người đến.
Đến vài lần, lần nào anh cũng nhắc, T. ra trường rồi đi làm, thì mua xe mới đi, bỏ xe cũ đi nó xấu qúa. Tôi trả lời nó vẫn còn chạy tốt mà, mà em đang còn nợ tiền đi học, tiền đâu mua xe mới. Cuối cùng tôi cũng hiểu ra, nói với anh:
_ Anh Cơ thấy cái xe cũ của em, đậu trước nhà anh chị, làm xấu nhà đi, xin lỗi, để lần sau em đậu chỗ khác cách vài quãng đường, rồi đi bộ đến.
Và sau đó mỗi khi đến nhà anh Cơ, tôi đậu khá xa, trước nhà người khác, rồi đi bộ đến, không sao hết. Sau đó tôi bỏ Cali lái xe đó đi về làm việc khác ở Dallas, TX, xe lần này bị đụng bẹp đầu bẹp đít bởi con mụ Mỹ đen không bảo hiểm, tui chịu thua luôn, vẫn chạy xe bẹp tiếp. Rồi mua xe sport mới tinh chạy, từ VW cũ kỹ, đổi qua sport, nệm da đỏ sậm, máy lạnh tự động, turbo, tốc độ từ 0 đến 60 mph chỉ trên 5 giây một chút, less than 6 second. Để hôm nào tôi viết lại về người bạn VW yêu quý này ... từng date người bạn gái doctor Mỹ tóc vàng học cùng trường bằng xe cũ này ... bao nhiêu lần cô con gái Mỹ này đi nhờ xe về nhà, đâu có ai chê nó tồi tàn đâu.

Photobucket

Nhắc chiếc xe đầu VW, tìm ra được tấm hình do chính KA chụp bằng máy của tôi, đoạn đường đèo freeway 5, giữa Cali và Oregon, ngày bão tuyết. Giờ mà tôi có cái xe như vậy là much more than happy .. thiệt vui sướng.
Mấy chục năm sau, hôm nay, KA ngồi mà nhớ nó, nhớ cái xe cũ kỹ, nghèo nàn năm nào để nhắc lại .. KA tình nghĩa hơn tôi nhiều .. thật ân hận, thực tình 20 năm rồi tôi không hề nghĩ đến cái xe đầu tiên của mình, lại là cái xe trung thành nhất, phục vụ mình nhiếu nhất ...Cám ơn KA nhắc đến nó, ngày hôm nay.

Photobucket

KA ngồi phía này, tôi nhìn KA, nhìn cái xe đỏ tuốt đằng sau ở xa ... người, cây , bóng mát, vạt nắng lung lay .. một bức tranh sống động. KA nói chuyện rất sống động
Dưới vạt nắng vàng, tôi vừa tắm xong, ngồi sưởi nắng, nghe KA kể chuyện chút xíu về chuyến đi VN vừa rồi. Hôm nay KA ghé qua đưa món đồ của tôi từ VN sang. Lâu lắm hai đứa mới có dịp ngồi nói chuyện bình thản dưới nắng trong vườn nhà tôi mà không có bóng dáng ai ở gần hết ... lâu lắm rồi.
Lâu lắm rồi, tôi còn nhớ mùa đông giáng sinh, hết khóa học, chở KA bằng xe VW của tôi từ Eugene, Oregon, băng rừng núi đèo về tận Cali qua luôn LA tới Irvine, để cho KA về nhà ăn tết với gia đình. Còn vô gia đình như tôi thì hai tuần đó cùng với Trai và Phúc, KT72, chui vào Grand Canyon, ở Arizona và hai Canyon ở Utah, cắm trại giữa mùa đông, hi hi không lạnh lắm chỉ có 18 độ, trong khi 32 độ là nước đá đông.
Khi đón KA về lại Oregon để đi học, đêm tôi buồn ngủ, lái xe từ Sacramento về Reding, tôi lái chậm lắm ... vì buốn ngủ, tới khi đi đến gần cầu, đường hẹp lại, mới biết là tôi đã lái xe trong lằn emergency lane, không biết bao lâu, là lằn viền bên ngoài đưòng cho xe hư đậu ... hết hồn (bây giờ thì lằn đường này kẻ khe rãnh chéo, khi xe lọt vào thì nó nhẩy cà tưng, tỉnh ngủ liền) nhìn sang thấy KA ngủ say sưa, tôi cắn răng, bậm môi tát vào mặt mấy cái thiệt đau cho tỉnh ngủ và tự nói rằng: hi hi .. KA tương lai còn tươi đẹp, không thể theo tôi lên thiên đường vì tôi cố lái xe khi buồn ngủ ..
Sáng ra, qua khỏi Reding đến đoạn đèo núi về Oregon, thì gặp bão tuyết, tôi gắn xích vào bánh xe chạy tiếp, tới những chỗ trơn trượt, những xe khác không có dây xích hay không biết lái trên tuyết trơn, cứ trượt hay kẹt làm cản đường. KA bước ra ngoài, đi chầm chậm trước mũi xe, xô những cái xe khác bị trượt qua cho tối lái xe vượt lên, hoặc chính KA đẩy xe tôi lên trên khi xe bị trượt hay xoay trên đá .. rồi cũng về đến campus của UO.
Đêm hôm đó, tôi đã cố nén cơn buồn ngủ, mang ông Doctor tương lai của gia đình họ Phan an toàn về lại trường đại học ngày hôm sau. Hôm nay nhìn lại, ông doctor này, nay có hơi mập, ngồi dưới tàn cây bóng mát .. rủ tôi tháng 11 nên làm chuyến đi xa với KA nữa .. một người nhỏ dễ thương, ba năm trước đên đón tôi đi VN chung, lái xe ra đường, quên đóng cửa sau xe truck, hành lý rớt hết xuống đường, bồ KA nhìn thấy, gọi cell, KA mới biết, quay lại lượm hành lý ...

Photobucket

tôi ngồi bên này, nhâm nhi bia, tắm nắng bên hàng tre xanh ..

Một ngày thật đẹp với những vạt nắng chiều rất dài, KA về rồi, tôi mới nhớ lấy máy ra chụp vài tấm .. !!! hết ý kiến, nếu nhớ thì KA có hình trên blog rùi !!

Monday June 8, 2009 - 10:51pm (CDT)