Pageviews

Friday, August 17, 2012

Một chút kiến trúc tình tự dân tộc Việt, sáng tạo Nhà lồng tre thể thao của kts Dương mạnh Tiến, AIA. Viet multi-purpose bamboo arena by Tien Duong, AIA.



Một chút kiến trúc tình tự dân tộc Việt, sáng tạo Nhà lồng tre thể thao của kts Dương mạnh Tiến, AIA. Viet multi-purpose bamboo arena by Tien Duong, AIA.
.





   





.


.

      ztd-615fpbambuarena.jpg


.

.
            ztd-615fpbambuarena.jpg

.


.
Tre sẽ được dùng tối đa mọi chỗ kín nước dưới mái tre, tránh mưa và trực tiếp dưới mặt trời. Hệ thống vì kèo lai từ tre qua bê tông cốt tre và kim loại, hybrid system, hệ thống kết hợp của ba vật liệu trên sẽ cho ra một kết hợp vững chãi đồng thời rẻ và dùng tối đa những vật liệu thiên nhiên từ địa phương. Sắt kim loại sẽ chỉ dùng những nơi cần thiết, dây sắt cable sẽ tăng sức chống chọi của tre, đồng thời giảm kích thước của các thành phần kiến tạo, nghĩa là dùng ít vật liệu hơn.
Vì kéo mái tre, dựa trên đường cong tự nhiên của tre, nối liên kết với đinh, dây sắt, bù long, ốc, dây cable sắt kéo cong tre, cho chịu sức ngược lại với trọng lượng mái. Phần thấp đáy của vì kèo tre, chuyển qua các cột, bọc thân tre bên ngoài làm khuôn đổ cột bê tông bên trong, cốt tre hoặc cốt sắt. tạo vững chắc, và mang trọng tâm nặng xuống đáy móng.
Dùng tre nhiều, có nhiều tại địa phương, cũng đồng nghĩa với địa phương phải săn sóc, tu bổ công trình tre đếu đặn, thay thế, kiểm soát mối mục, tẩm dưỡng, duy trì độ bền của tre. Địa phương sẽ hãnh diện với công trình mà họ được dự phần bảo quản, chống cháy.
Nơi quê mùa miệt vườn không có lẽ cứ phải quê mùa thiếu thốn tiện nghi hiện đại. Vật liệu quê mùa thiên nhiên sẵn có, thân thiện với môi trường sống, nhưng đường nét thì rất hiện đại, đúng mốc thời gian, thích thú cho bà con miệt vườn chung hưởng và gìn giữ. Ai đi qua, viếng thăm sẽ không bao giờ quên. Tre và đất nếu thực hiện được với kích thưóc lớn, cũng sẽ làm cho thế giới kính nể lắm.
.









.

 .        



ztd-615fpbambuarena.jpg         .    


.


 z-td-bambu-arena-dtls.jpg
.


.

Hình A và B: kết hợp làm cột đà giữa thân tre làm khuôn, cốt tre bên trong, cùng xi măng và đá, sự liên kết lai giống này (hybrid system) tổng hợp mỗi vật liệu được dùng theo tỉện lợi, đưa đến kết qủa chung là ít hao tốn, và đạt độ chịu đựng cần thiết. Thân tre làm khuôn được đóng chốt đũa tre, hay kim khí để vừa làm khuôn, vừa làm vỏ hoàn tất bên ngoài (không cần dỡ khuôn), cùng gia tăng sức chịu đựng của đà hay cột. Xi măng khi khô sẽ dính rất chặt, tuy nhiên khi còn ướt, cốt tre bên trong sẽ hút nước và nở ra, khi tre khô lại rút nhỏ lại làm cho độ dính giữa tre và xi măng bị giảm thiểu. Đìều này có thể giải quyết bằng cách bôi tẩm cốt tre, cho tre đừng hút nước của hồ ướt.
.
Hình C: vì kèo (truss) mái, là kết hợp giữa thân tre và dây cáp sắt, tăng sức trước khi cịu sức nặng của mái để giảm kích thước và vật liệu
.
Hình D: nếu cần, cột tre có thể là liên kết từ những thân tre nhỏ, làm ra một hệ thống cột lớn, ngoài ra tường đất nén với cốt tre bên trong cũng là hệ thống cột rẻ tiền, rất thiên nhiên. Khi đặt cột liên tiếp thi tạo ra một đoạn tường chịu đựng liên tục, cốt tre bên trong không lộ ra ngoài, sẽ được bền bỉ lâu dài.
.
.
.

Với những vật liệu xanh, tái tạo làm nền tảng chính như tường đất nén, cốt tre, bê tông cốt tre, khung vì kèo kết hợp tre mây và các mối nối bằng kim lọai ở những nơi cần thiết. Thao đường tre đất mọc lên từ làng quê, quê hương Việt Nam, sẽ mang về những huy chương thế vận hội trong tương lai ….. chứ không phải là con số 0 to tướng như thế vận hội lần này ở London.

.

.
.



kts duong manh tien aia. tien duong aia, kien truc Viet Nam, kien truc xanh Viet Nam, Vietnam architecture, dai hoc kien truc Saigon, bamboo structure, bamboo architecture, kien truc tre Viet Nam, kien tao tre, cong trinh kien truc tre, bamboo arena .     .  

No comments:

Post a Comment

Followers

About tmd.design

My photo
United States
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com