Pageviews

Sunday, September 9, 2012

Một căn nhà gỗ thân cây, log cabin, không biết dịch ra tiếng Việt như thế nào cho chính xác.






ztd-cabin.jpg

.

Kể ra kê vài cái ghế, bàn nhỏ, ngồi uống trà cà phê bên khung cửa sổ, trên thảm cỏ, phía sau có cái nhà cho chim cũng bàng thân cây gắn trên tường, rất tình tứ, bình dị, an lành và không bon chen vật chất khoe khoang giầu có ... mầu sắc tấm hình cho thấy dấu vết thời gian đi qua với những vật dụng thời xa xưa. vật liệu thiên nhiên bạc mầu với thời gian, không sơn phết. Một chút thiên nhiên của đời sống mà nay ở nhiều nơi vẫn còn những căn nhả như vậy.
.



Một căn nhà gỗ thân cây, log cabin, không biết dịch ra tiếng Việt như thế nào cho chính xác. Cabin không phải là nhà lớn đầy đủ phòng, không phải là cái chòi vì có thể rất tiện nghi và được làm bằng vật liệu tốt bền chắc.





Hình này lấy từ quyển sách ‘outdoor living”, sống ngòai trời, thầy hình nhà cây này đẹp, đơn giản mộc mạc với các khoảng trống cỏ chung quanh, những hoa cây leo được cho trồng leo lên tường cây, leo quanh khung cửa sổ, những chậu kim khí treo lên vách hay cột dùng trang trí.




Nhà làm bằng thân cây đẽo vuông xếp cao lên thành vách cây, đầu góc tường nối mộng với nhau bằng dove tail, mộng hình đuôi con bồ câu rất chắc. Qua phần tường vuông vức thì căn nhà đổi vách lên cao bằng ván đóng lên khung cây. Mái làm bằng những miếng cây chẻ mỏng ra lợp mái, khá thông dụng ở các vùng cao nguyên nhiều cây thông ở Mỹ.




Ngày xưa, khi tôi qua tới Mỹ rất thích những căn nhà thân cây này, làm bằng cây thông có hằng hà sa số vùng tây bắc Mỹ, Khi đi học, đã viết nguyên một khảo cứu loại nhà log cabin này, sau đó có nhiều dịp đi thăm viếng du ngoạn các nhà cây này cỏn sót lại từ vài trăm năm lập quốc, từ căn cứ của Washington đánh quân Anh đô hộ để lập nước Mỹ từ Valley Forge ở miền Đông cho tới Fort Vancouver ở miền Tây Bắc ..



.
.

ztd-cabin.jpg
.

Nhà làm bằng thân cây xếp lên thành tường khung nhà, có các khỏang trống ở giữa, được nhét kín bầng đất bùn trộn rơm vụn rồi trét vữa trắng bên ngoại Thân cây có thể đẻo cho vuông vắn như hình trên, hay để tròn nguyên thân cây.






.

Ngày nay, những nhà làm tường bằng thân cây không phải giản dị như khi nước Mỹ mới lập quốc, mà rất to lớn, tráng lệ đầy tiện nghi hoà hợp với các vật liệu khác như tường đá và các vật liệu hiện đại mái kim lọai và dùng rất nhiều kiếng ở mọi chỗ.



.
.
.
.



ztd-logcabin1-1.jpg
.

.
.
.




ztd-logcabin1-1.jpg
.

ztd-logcabin3-1.jpg



log cabin, nha nho, nha choi, kien truc My log cabin, ....
.

No comments:

Post a Comment

Followers

About tmd.design

My photo
United States
a place for architectural design and others ... more , viết truyện lẩm cẩm tào lao và nhiều nữa .. contact: tmd.design@yahoo.com